CPNL 80: Lễ Phật Đản

Trong buổi lễ Phật Đản chúng ta có tụng chú Lăng Nghiêm. Chú Lăng Nghiêm là một đại pháp mà đức Phật truyền cho cõi chúng ta. Mục tiêu chính của chú Lăng Nghiêm là để điều phục thiên ma. Một khi không có người trì tụng chú Lăng Nghiêm thì tụi ma sẽ lọng hành, quấy phá. Tỳ kheo phải thuộc chú Lăng Nghiêm mới được thọ tỳ kheo hay tỳ kheo ni giới. Hiện bây giờ chú Lăng Nghiêm đang dần bị mất. Mình còn thuộc thì chánh pháp vẫn còn.
Mục tiêu của đức Phật Thích Ca Mâu Ni đến cõi ta bà này là để giúp chúng ta đắc giải thoát. Muốn đắc giải thoát thì chúng ta cần phải gạt bỏ tham sân si, thành ra biểu tượng Phật Đản là để tỏ lòng biết ơn sự giáo hóa của đức Phật. Chúng ta tụng chú Lăng Nghiêm là để hộ trì thế gian này. Thành ra ý nghĩa tắm Phật là để nhắc nhở chúng ta tu là việc không ngoài việc trừ bỏ tham sân si.
Trước khi đức Phật xuất hiện ra thế gian này thì người ta tu đắc được cao nhất của cõi trời đó là vô sắc định. Mặc dù họ sinh vào các cõi đó nhưng đến tám vạn kiếp thì họ phải xuất định và đọa xuống như thường. Nhất là những người Ấn Độ giáo, sau khi họ xuất định thì thường thường họ đọa làm súc sanh. Thành ra nó rất phiền phức. Cho nên đức Phật đến giảng pháp để đối phó với ngũ ấm. Thành ra bên Đại Thừa và Nguyên Thủy mới có phương pháp vượt qua ngũ ấm. Nếu quí vị còn ngũ ấm thì còn luân hồi như thường.
Ngoại đạo tham thần thông, cho nên trong Phật giáo các vị tổ sư thường kỵ dạy học trò những phương pháp ngoại đạo như vậy. Kẹt nhất là khi dạy những pháp như vậy khiến những người tu hành tham vào những thần thông cho nên khiến họ bị kẹt trong vòng luân hồi. Nếu quí vị tu một pháp mà vì lòng tham mà tu thì quí vị sẽ bị kẹt trở lại.
Nếu quí vị tham thì quán thân bất tịnh, nếu quí vị sân thì quán từ tâm còn nếu quị si thì quán nhân duyên.